Phân tích cái hay của những câu tục ngữ về con người và xã hội

Đề bài: Em hãy phân tích cái hay của những câu tục ngữ về con người và xã hội

Bên cạnh những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, cha ông ta còn sáng tác ra những câu tục ngữ về con người và xã hội. Vẫn bằng những câu nói ngắn gọn súc tích, vẫn sử dụng những từ đắt nhất trong đó và những kinh nghiệm của cha ông cũng vẫn dạt dào trong đó.

Cái hay của những câu tục ngữ về con người và xã hội trước tiên được thể hiện rõ qua nội dung. Những câu tục ngữ này nội dung thường nói đến con người trong những mối quan hệ xã hội như gia đình, người thân, bạn bè, họ hàng và những mối quan hệ khác. Ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu tục ngữ thân thuộc như: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” “Khác máu tanh lòng”, “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh”, “Đắng cay cũng thể ruột già/ Ngọt ngào cho lắm cũng là người dưng”…

soan-bai-tuc-ngu-ve-con-nguoi-va-xa-hoi

Những câu tục ngữ ấy thể hiện được mối quan hệ trong gia đình và những người xung quanh. Khi cha mẹ sinh ra chúng ta có thể sẽ không giống được họ như khuôn mẫu nhưng ta vẫn có một điểm gì đó giống họ cả tính cách lẫn ngoại hình. Người nhà dù có như thế nào thì vẫn không bỏ được nhà còn người dưng có ngọt ngào thì cũng chỉ là người dưng mà thôi. Họ không thể ở bên ta suốt như người nhà được.

Cái hay thứ hai của tục ngữ về con người và xã hội là nghệ thuật. Nó mang những nét đặc sắc nghệ thuật của tục ngữ nói chung, ngắn gọn dễ hiểu và đúc kết được rất nhiều bài học về con người và mối quan hệ của con người trong xã hội.

Như vậy, qua đây một lần nữa chúng ta lại thấy được sự tài giỏi của ông cha khi đúc kết những kinh nghiệm về gia đình, xã hội, con người qua tục ngữ. Những mối quan hệ, những tình cảm của con người đều được thể hiện một cách đầy đủ nhất.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH CAI HAY CUA NHUNG CAU TUC NGU VE CON NGUOI VA XA HOI

PHÂN TÍCH CÁI HAY CỦA NHỮNG CÂU TỤC NGỮ VỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI

EM HAY PHAN TICH CAI HAY CUA NHUNG CAU TUC NGU VE CON NGUOI VA XA HOI

EM HÃY PHÂN TÍCH CÁI HAY CỦA NHỮNG CÂU TỤC NGỮ VỀ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI