Em hãy phát biểu cảm nghĩ về bài ca dao Con cò mà đi ăn đêm… Đừng xáo nước đục đau lòng cò con

Đề bài; Em hãy phát biểu cảm nghĩ về bài ca dao

Con cò mà đi ăn đêm…

Đừng xáo nước đục đau lòng cò con

Ca dao dân ca Việt Nam không những giàu nhạc điệu, giàu màu sắc, giàu ý nghĩa mà còn giàu hình ảnh biểu tượng. Trong số những hình ảnh đặc sắc như chàng, nàng, dậu mồng tơi, ánh trăng… thì hình ảnh con cò là một hình ảnh trở đi trở lại trong ca dao với tần suất lớn nhất. Hình ảnh con cò không những mang nghĩa thực mà còn mang cả nghĩa tượng trưng. Bài ca dao “Con cò mà đi ăn đêm/…/Đừng xáo nước đục đau lòng cò con” là một bài ca dao đặc sắc.

Trước hết là nét nghĩa thực của hình ảnh con cò. Con cò không đi ăn ngày mà lại đi kiếm ăn vào ban đêm. Khoảng thời gian ấy, mọi vật đều trở nên tối đen lại khiến cho cò không thể nhìn rõ được cành cứng cành mềm. Chính vì thế mà có biết bao nhiêu mối nguy hiểm giăng lấy cò con. Cò đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Cò chỉ mong có xáo thì xáo nước trong đừng xáo nước đục đau lòng cò con.

Con-co-ma-di-an-dem

Tuy nhiên không thể dừng lại ở nét nghĩa thực ấy, nhân dân ta dùng hình ảnh con cò để biểu tượng cho người nông dân cần mần chăm chỉ và cụ thể ở đây là người mẹ tần tảo hết lòng vì con. Vì lo cho những đứa con của mình mà người mẹ ấy chấp nhận đi đêm về hôm để kiếm đồng tiền trang trải gia đình và lo cho những đứa con thơ của mình. Với biết bao nhiêu mối nguy hiểm luôn chờ sẵn để chộp lấy người mẹ, người mẹ ấy lo lắng rằng mình sẽ gặp chuyện không may. Chuyện không may ấy sảy ra thì chỉ mong không để lại tiếng xấu, có tiếng xấu thì đau lòng những đứa con của mình.

Tóm lại bài ca dao không những giàu nhạc điệu. hình ảnh mà còn giàu ý nghĩa. Hình ảnh con cò không chỉ mang nét nghĩa tả thực mà còn mang nét nghĩa tượng trưng. Đâu đó trong lời ru của bà của mẹ cánh cò vẫn cứ rập rờn bay nhẹ nhàng trong những giấc mơ của bé.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CON CO MA DI AN DEM… DAU PHAI CANH MEM LON CO XUONG AO

CAM NGHI VE CAU CON CO MA DI AN DEM… DAU PHAI CANH MEM LON CO XUONG AO

CON CÒ MÀ ĐI ĂN ĐÊM… LỘN CỔ XUỐNG AO

CẢM NGHĨ VỀ CÂU NÓI CON CÒ MÀ ĐI ĂN ĐÊM… LỘN CỔ XUỐNG AO