Chứng minh rằng phải biết quý trọng thời gian

Viết một bài văn với chủ đề: Hãy biết quý thời gian. Bài làm của một bạn học sinh lớp 7 tại Đông An – Hà Nam.

Mở bài: Giới thiệu về phải biết quý trọng thời gian

Người xưa đã từng có câu nói về thời gian như Thời gian là vàng hay Việc hôm nay chớ để ngày mai để nói đến sự quý giá của thời gian hay sự trôi chảy bất tận của thời gian. Thời gian tưởng như là sự lặp lại: sáng, trưa, chiều, tối, đêm và ngày hôm sau lại quay vòng như thế. Nếu bạn không quý thời gian bạn sẽ nghĩ rằng mọi việc hôm nay chưa làm thì hãy để đến ngày mai, ngày mai đâu có khác gì hôm nay. Thế nhưng thực ra chúng ta đều biết rằng thời gian là bất tận với vũ trụ nhưng sẽ là hữu hạn đối với một đời người. Cuộc đời con người vô cùng ngắn ngủi, thoắt chốc đã thành người lớn rồi thành thanh niên và cuối cùng là đến tuổi già. Vậy nên nếu bạn không biết quý thời gian thì cuộc đời của bạn đang trôi đi một cách vô nghĩa, thời gian không bao giờ cho bạn cơ hội được làm lại những điều mà hôm qua bạn vẫn chưa kịp làm. Vậy nên để cuộc sống của mình luôn có ý nghĩa thì chúng ta cần phải biết quý thời gian.

Bài liên quan:
>>Giải thích chứng minh Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có

>>Chứng minh đạo lý Uống nước nhớ nguồn và Ăn quả nhớ kẻ trồng cây của nhân dân ta
>>Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có công mài sát có ngày nên kim

Thân bài: Chứng minh rằng phải biết quý trọng thời gian

Vậy biết quý thời gian là như thế nào, nhất là với chúng ta những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường? Đối với học sinh chúng ta, biết quý thời gian là cần phải tranh thủ thời gian để học tập và tu dưỡng đạo đức. Mỗi khi đến lớp, trong từng tiết học chúng ta cần chú ý chăm chú nghe cô giáo giảng bài, để có thể tiếp thu kiến thức ngay ở trên lớp sau đó về nhà ôn lại là có thể thuộc ngay. Thực tế có những bạn khi đến lớp học chỉ tranh thủ nói chuyện, không nghe lời cô giáo giảng bài. Đến khi về nhà lại không chịu học bài có hoặc có học lại phải mất thời gian học lại lí thuyết cô đã giảng trên lớp, đó chính là sự lãng phí thời gian khiến cho việc học lại, ôn lại vừa mất thời gian mà hiệu quả lại không cao. Hoặc có bạn đi học về không chịu ôn ngay kiến thức cô vừa dạy mà cứ để lần lữa chờ đến hôm nào có môn học đó mới chịu học lại, do nghe giảng đã lâu việc ôn lại bài cũ lại mất thêm một khoảng thời gian nữa. Và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Dovậy đối với học sinh chúng ta, biết quý thời gian được thể hiện ở việc chăm chỉ học hành. Bởi nếu không học hành chăm chỉ thì thời gian qua đi chúng ta sẽ không có hội học lại và nếu khi đó có tiếc nuối cũng chẳng có nghĩa lí gì nữa.

Trên thực tế ta bắt gặp nhiều trường hợp khi ngồi trên ghế nhà trường đã không chịu học hành lại chỉ ham chơi điện tử, đàn đúm bởi họ luôn nghĩ rằng thời gian dành cho việc học hành còn rất nhiều, cứ tha hồ chơi. Vì thế kết quả học tập rất kém. Thế rồi xấu hổ vì cố gắng mãi mà vẫn không kịp bạn bè, đành bỏ học dở chừng, sau này gặp lại bạn học đều đã đỗ đạt thấy hối tiếc vô cùng nhưng tất cả đã muộn vì lúc này không có điều kiện để học tiếp được nữa.

Ngoài việc học tập ra, trong cuộc sống con người cũng phải luôn quý trọng thòi gian trong việc tu dưỡng tác phong đạo đức. Chẳng hạn như công việc của hôm nay nên làm ngay đừng nên để đến ngày mai vì thời gian rất quý giá, ngày mai ta còn dành để làm công việc khác. Để tránh lãng phí thời gian, ta hên có kế hoạch sử dụng thời gian, hàng ngày phải có thời khoá biểu hợp lí sao cho đảm bảo việc học hành, giải trí, vui chơi, giúp đỡ gia đình. Nếu sử dụng thời gian có khoa học thì ngoài việc học hành có hiệu quả ra, bạn vẫn có thể làm được những việc mà bạn yêu thích như làm thơ, vẽ tranh…

Chứng minh rằng phải biết quý trọng thời gian

Nhiều bạn khi được cha mẹ giao cho công việc thường không làm ngay mà còn lần lữa vì mải chơi, đến lúc làm lại vội vã cho nên chẳng làm được việc gì đến nơi đến chốn. Điều này sẽ tạo thành thói quen xấu trong tác phong làm việc là sự cẩu thả và muốn sửa chữa lại phải mất một thời gian dài. Đó chính là hành động làm mất thời gian, lãng phí thời gian không cần thiết để tạo cho mình đức tính cẩn thận. Mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ nếu ta luôn cố gắng hoàn thành nó khi có cơ hội, khi có thời gian. Vậy nên biết quý, biết tiết kiệm thời gian chính là tạo cho mình một thói quen tốt, có lợi cho bản thân. Hiện nay trong cuộc sống ta bắt gặp rất nhiêu bạn còn đang cắp sách đến trường nhưng không hề có ý thức học thực sự mà chỉ coi đó là nơi để giao du chơi bời với các bạn xấu và hơn thế có người còn nói dối bố mẹ để xin tiền đi học thêm nhưng thực chất là đi chơi. Tai hại hơn các bạn còn đốt cháy, thời gian sức lực của mình vào các trò tiêu khiển độc hại, suy đồi đạo đức. Thực tế đó chính là hành động lãng phí thời gian và đó là hành động tự hủy hoại tương lai của mình, đem lại khổ đau bất hạnh cho cha mẹ cho người thân. Vậy nên chúng ta nhận thấy quý thời gian là biết sử dụng thời gian làm những việc có ích, những việc có thể giúp chúng ta trở thành con người tốt, có ích cho gia đình và cho xã hội.

Kết bài: Suy nghĩ về phải biết quý trọng thời gian

Do đó có thể khẳng định rằng thời gian quý giá là bởi nó cho ta những cơ hội đó làm những việc có nghĩa, nó giúp ta làm được những việc có ý nghĩa đích thực. Hơn thế thời gian là thứ quý giá nhất của môi con người, thời gian có thể cho ta những cơ hội tốt để ta thành đạt nếu ta biết quý trọng thời gian và thời gian sẽ “cướp” mất cơ hội của ai đó không biết quý trọng thời gian.

Phan Thị Ngọc Hạnh - Khoa Ngữ Văn DHSP Hà Nội - (HNUE). Biên tập tài liệu văn học, chia sẻ văn mẫu hay