Giới thiệu một di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Gioi thieu mot danh lam thang canh que em – Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu một di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em cho mọi người cùng nghe.

Mở bài: Kể về di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Thành phố Đà lạt nằm trên cao nguyên Langbiang, cách mặt biển khoảng 1.500m. Hơn một trăm năm về trước, (1893) thành phố Đà lạt là nơi cư trú của các tộc người thượng…. một dân tộc ít người ở Việt Nam. Phía bắc giáp với huyện Lạc Dương, đông và đông nam với huyện Đơn Dương, tây và tây nam giáp với huyện Lâm Hà và Đức Trọng. Du khách Việt Nam và thế giới luôn tìm đến những danh lam thắng cảnh mà nói đến danh lam thắng cảnh Việt Nam thì không thể quên nói đến Đà Lạt.

Thân bài: Giới thiệu một di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Đà Lạt là thành phố cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 350km về phía Tây Bắc. Nhờ ở độ cao đó nên khí hậu Đà Lạt rất mát lành. 1893, Bác sĩ Alexandre Yersin đã làm một công trình khảo sát tỉ mỉ về phong thể Đà lạt và đề nghị toàn quyền Doumer chọn nơi này làm trạm điều dưỡng cho những người đau bệnh. 1916, Đà lạt vẫn còn là khu thị tứ nhỏ với gần mười căn nhà gỗ đơn sơ bên thác Cam Ly, phục vụ khách du lịch. Từ 1920 đến 1936, thành phố này được thành lập kèm theo việc bầu ra một hội đồng thành phố. Trải qua nhiều năm tháng lịch sử, Đà Lạt dần dần được phát triển, tôn tạo những vẻ đặc sắc, khí hậu Đà Lạt tương tự như vùng ôn đới: nhiệt độ từ 16 – 24°c. Rừng Đà Lạt có nhiều cây quý. Núi không cao nhưng tập trung khắp nơi với nhiều hẻm vực, hoa trái. Đà Lạt là xứ sở của những kì hoa, dự thảo từ những loài hồng, loài lan quý hiếm xa xưa mang tên người nữ vương, danh tiếng bên Âu Châu. Cho đến những giống hoa mới mang về từ Ba Lan như ly, hoa hồng, phong lan, địa lan. Và nhiều loài hoa khác rực rỡ khắp nơi bao phủ mọi nẻo đường Đà Lạt. Hoa hồng Đà Lạt thân to, hoa lớn với những màu được ưa chuộng là hồng nhung, hồng bê bê, hồng bạch, hồng vàng nó được trồng bằng cách ghép cành, cắt cành vặt công phu những bông hoa tốt nhất được đưa đi xuất khẩu. Phong lan Đà Lạt có nhiều giống quý hiếm như lan hài, lan vũ nữ, lan Cát-ley-a, Ngọc điểm… đó là những giống hoa vừa cho sắc vừa cho hương, vừa đẹp, vừa bền. Lan được đặt cho một cái tên là “vương giả chi hoa”. Hoa ly là loài hoa có nhiều cánh, có màu trắng tinh, hương thơm nhẹ thường được thờ trong thánh đường. Hoa màu vàng tươi thắm nhưng không hương. Hoa màu hồng gấm có hương nồng nàn nhất, có những đốm nâu lấm tấm, thường được dùng trong lễ cưới, tiệc tùng và các loại hoa được trồng ở công viên Đà Lạt, những tên đặc sắc hình dáng thì đặc biệt như cẩm tú cầu, ly, pense, forget me not… Vì Đà Lạt là xứ lạnh nên rau trái cũng rất tươi tốt, phong phú, từ xưa Đà Lạt đã trồng được các loại rau ôn đới như su hào, bắp cải, bông cải, cà rốt. Gần đây Đà Lạt lại nhập về giống loại trái như đào, mận, nho, bông cải tím, bắp cải tím.

Giới thiệu một di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Nhưng nói đến Đà Lạt không thể quên những cảnh thiên nhiên. Nó là niềm vui vô tận với khách phương xa, phải thăm thác Camly, hồ Than Thở, thác Đa-Tăng-La… lại còn thác Fren cách Đà Lạt 15km, thấp hơn mặt đường chừng 20m. Đứng dưới nhìn lên, thác đổ từ trên cao, bắn ra những tia nước nhỏ li ti hợp thành một lăng kính hiện ra đủ màu sắc của cầu vồng trước ánh mặt trời. Đó là chưa kể những mái chùa thu hút khách trong và ngoài nứớc, do các cao tăng trụ trì như Trúc Lâm thiền viện do thầy Thanh Từ xây dựng, những dinh thự và biệt thự đẹp mang dấu tích lịch sử của vị vua cuối cùng của nước ta như Dinh I, Dinh II, Dinh III và biệt thự Hằng Nga.

Kết bài: Cảm nhận về di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Đà Lạt còn nhiều danh lam thắng cảnh có tên tuổi như đồi Mộng Mơ, thung lũng Tình Yêu …. hoặc những kì hoa dị thảo nơi nơi không tên tuổi. Một người nước ngoài đã nói: “Không thể nói rằng đã thăm Việt Nam nếu không tới thăm Đà Lạt”. Đà Lạt là nơi nghỉ dưỡng, là chốn thơ mộng mà ai trong chúng ta đều không thể nào quên nếu muốn bỏ chốn thị thành náo nhiệt để tìm đến thiên nhiên tươi xanh.

Phan Thị Ngọc Hạnh - Khoa Ngữ Văn DHSP Hà Nội - (HNUE). Biên tập tài liệu văn học, chia sẻ văn mẫu hay