Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh

Mùa thu không chỉ chắp cánh cho những người nhạc sĩ viết lên những bản nhạc mùa thu nhẹ nhàng tình cảm mà còn chạm đến trái tim người thi sĩ để sáng tác lên những bài thơ giàu nhạc điệu và giàu hình ảnh. Tiêu biểu cho những bài thơ về mùa thu phải nói đến Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh

Mở đầu bài thơ, nhà thơ nói đến những dấu hiệu mùa thu đến. Khoảnh khắc giao mùa khiến cho đất trời có những chuyển biến mới:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về

Động từ “Bỗng” được đảo lên đầu câu nhấn mạnh vào sự ngỡ ngàng, bị động của nhà thơ trước cánh cửa mùa thu đang hé mở. Nhà thơ bỗng nhận ra hương thơm quen thuộc của mùa thu phả vào trong gió se lạnh. Đó là hương ổi, mùi hương ôi phảng phất trong không gian làng quê Bắc Bộ. Những làn gió se lạnh bắt đầu thôi, đám sương chùng chình qua ngõ. Từ láy “chùng chình” lột tả được hết sự chậm rãi của màn sương mùa thu. “Hình như” thể hiện sự chưa dám chắc là thu đã về của nhà thơ. Đồng thời nó cũng thể hiện được khoảnh khắc giao mùa giữa mùa hạ nắng chói chang và mùa thu trong veo nhẹ nhàng.

Nhà thơ nhìn cảnh tượng thôn quê xa hơn, những hình ảnh thân quen nay có những chuyển biến lạ từ dòng sông cho đến những cánh chim và đám mây trên trời:

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

Dòng sông ngày nào vội vã vì mưa lũ thì nay lại dềnh dàng trôi chậm, những đàn chim thì vội vã hơn, một đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu. Dường như trên nền trời có khoảng vẫn xanh ngắt có khoảng thì đã trắng trong. Động từ “vắt” vừa nhân hóa đám mấy lại vừa làm tăng thêm đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.

SANG THU

Trước sự thay đổi của thiên nhiên đất trời, nhà thơ ngẫm đến sự thay đổi trong đời người, trong cá nhân mình:

Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mua

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi

Trên trời vẫn còn rất nhiều nắng nhưng cơn mưa thì vơi dần đi. Những cơn mưa hối hả của mùa hè đã qua đi để lại chút nắng vương vấn khắp đường làng quê. Cơn  đã bớt nên sấm cũng bớt một cách bất ngờ trên hàng cây đứng tuổi. Ở đây hình ảnh hàng cây đứng tuổi là hình ảnh tượng trưng cho người đứng tuổi, đã vơi dần những khó khăn những cơn sóng gió của cuộc đời.

Nói về thu thì đã có biết bao nhiêu nhà thơ nhưng nói về khoảnh khắc sang thu thì chỉ có Hữu Thỉnh. Nhà thơ đã nhạy cảm với cuộc đời, yêu mến thiên nhiên, cảm thức với thiên nhiên để làm nên một bài thơ vô cùng đặc sắc cả về nội dung và nghệ thuật.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH SANG THU CUA HUU THINH

PHÂN TÍCH SANG THU CỦA HỮU THỈNH

EM HAY PHAN TICH SANG THU CUA HUU THINH

EM HÃY PHÂN TÍCH SANG THU CỦA HỮU THỈNH